Chính sách, pháp luật

NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT XEM XÉT MỘT SỐ ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 40/2016/NĐ-CP VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 11/2021/NĐ-CP

17/11/2024 09:15 SA

 Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ về tiếp tục đẩy  mạnhphân  cấp cho  địa  phương theo  tinh  thần "địa  phương  quyết,  địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục nghiên cứu,đề xuất phân cấp thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển; theo đó, sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền giao, công nhận, cho phép trả lại khu vực biển; gia hạn, sửa đổi, bổ sung Quyết định giao khu vực biển; thu hồi khu vực biểntại Điều 8 Nghị định 11/2021/NĐ-CP (khoản 9 Điều 2 Dự thảo Nghị định).

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP  tập trung vào các điều, khoản, điểm sửa đổi, bổ sung Nghị định số11/2021/NĐ-CP, trong đó bổ sung, làm rõ một số quy định liên quan đến tiền sử dụng khu vực biển đối với một số trường hợp cụ thể và chỉnh sửa một số quy định khác để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, thống nhất cách hiểu, áp dụng. Để dự thảo Nghị định sau khi được ban hành có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, đề nghị xem xét, cân nhắc và nghiên cứu thêm về quy định việc giao các khu vực biển và bổ sung các quy định đối với việc nhận chìm tuyến cáp viễn thông hết thời hạn sử dụng. Cụ thể như sau:
1. Đối với quy định về việc giao khu vực biển:
         - Các hệ thống cáp viễn thông trên biển gồm 02 phần: tuyến chính và tuyến nhánh.
            + Tuyến chính: nằm trong vùng biển Việt Nam, cách bờ biển hơn 100km;
            + Tuyến nhánh: rẽ từ một điểm BU trên tuyến chính vào một trạm cập bờ nằm trên đất liền của Việt Nam (hiện nay toàn quốc có 3 địa phương có trạm cập bờ và tương lai có thể thêm 01 trạm).
            + Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cáp viễn thông trên biển không thuộc loại dự án đầu tư khai thác, sử dụng tài nguyên biển thuộc thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Chính phủ.
         - Căn cứ thẩm quyền quy định tại Điều 8 Nghị định 11/2021/NĐ-CP thì việc giao khu vực biển cho một tuyến cáp biển sẽ thuộc thẩm quyền của 02 cơ quan:
            + Bộ Tài nguyên và Môi trường: đối với tuyến chính và phần tuyến nhánh nằm ngoài khu vực 06 hải lý;
            + UBND cấp tỉnh (04 tỉnh có trạm cập bờ): đối với phần tuyến nhánh nằm trong khu vực 06 hải lý.
2.     Đề xuất kiến nghị:
-     Đề nghị nghiên cứu sửa đổi bổ sung khoản 4 Điều 9 Nghị định 11/2021/NĐ-CP theo hướng bổ sung “Hoạt động khảo sát, lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa và thu hồi tuyến cáp viễn thông trên biển” vào các hoạt động sử dụng khu vực biển không phải thực hiện thủ tục giao khu vực biển và không phải thực hiện thủ tục chấp thuận hoạt động sử dụng khu vực biển;
-     Đồng thời đề nghị sửa đổi Điều 31 Nghị định 11/2021/NĐ-CP để bổ sung các hoạt động này vào danh mục các hoạt động sử dụng khu vực biển không phải nộp tiền sử dụng biển.
-     Trường hợp các “Hoạt động khảo sát, lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa và thu hồi tuyến cáp viễn thông trên biển” vẫn phải thực hiện thủ tục giao khu vực biển thì đề nghị điều chỉnh khoản 2 Điều 8 Nghị định 11/2021/NĐ-CP theo hướng Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan có thẩm quyền giao khu vực biển cho toàn bộ hệ thống cáp viễn thông trên biển (bao gồm tuyến chính và toàn bộ tuyến nhánh).
Hoạt động thăm dò dầu khí có tính chất tương tự đã được bổ sung tại điểm d khoản 1 Điều 6a dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 40/2016/NĐ-CP và Nghị định 11/2021/NĐ-CP. Đồng thời, khoản 5 điều 31 Nghị định 11/2021/NĐ-CP đã quy định: Việc sử dụng khu vực biển để “tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, vận chuyển tài nguyên dầu khí về bờ bằng đường ống …(bao gồm cả các hoạt động sử dụng khu vực biển phục vụ trực tiếp cho các hoạt động: lắp đặt giàn khai thác, làm cảng dầu khí, xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu khí, đường ống nội mỏ và các công trình phụ trợ trực tiếp khác)” hiện không phải nộp tiền sử dụng khu vực biển. Do đó, các công trình tuyến cáp viễn thông trên biển, với tính chất tương tự các công trình dầu khí, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên phạm vi toàn quốc, có các đóng góp tích cực trong phát triển cộng đồng và xã hội, đề nghị xem xét bổ sung vào danh mục không phải nộp tiền sử dụng khu vực biển.
Do đó việc nghiên cứu, xem xét bổ sung nội dung trên vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 40/2016/NĐ-CP và Nghị định 11/2021/NĐ-CP và các văn bản QPPL liên quan là điều cần thiết để đảm bảo tính thống nhất và hoàn chỉnh của pháp luật về tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông